Translate

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Quyết đoán chọn lựa con đường của bạn


Trong cuộc sống không ít lần đứng trước "vấn đề " , và bạn có nhiều ngã đường để lựa chọn, bạn phân vân không biết nên đi lối nào, tâm lý bạn lúc đó chỉ xoay quanh một câu hỏi: " mình lựa chọn thế nào đây?, cái nào tốt ". 

Bạn luẩn quẩn trong đầu những câu hỏi kiểu như thế, tình cảm và lý trí bạn giằng co, và thông thường tình cảm là thằng đề xuất là kẻ lên tiếng trước, thằng lý trí nó sẽ ợm ờ nghĩ ngợi. 


ngã ba đường [ ảnh của vietstock.vn]
Có thể tình cảm muốn nhanh chóng thoát khỏi rắc rối, hoặc tránh rắc rối né khó khăn, "đỡ phiền phức" bạn nghiêng về đường này, nhưng bạn lại không dám quyết làm theo vì bạn lo sợ, bạn e ngại mình sẽ chọn sai. Từ tâm lý đó bạn có xu hướng tâm sự với người khác về hoản cảnh của bạn để họ giúp bạn " gánh trách nhiệm" . 

Tại sao lại nói là " Gánh trách nhiệm" mà không gọi là lời khuyên?

Xin thưa với bạn rằng, khi bạn đã nghiêng về một lối đi, thì khi bạn kể hoàn cảnh của mình, một cách vô thức bạn sẽ dùng những từ ngữ, cử chỉ, để diễn tả hoàn cảnh hơi hướng về cái bạn muốn lựa chọn. Người nghe với những thông tin bị lệch như thế cũng sẽ có khuynh hướng khuyên bạn chọn đường đi đó. Và một cách vô tình nhưng cố ý, tình cảm của bạn đã giăng bẫy người cho lời khuyên nhằm thuyết phục lý trí rằng: đó, nhiều người khuyên nên đi đường đó, không sai đâu, nên đừng lo, đừng sợ, sẽ không sao đâu, hãy an tâm mà đi đường đi.

Nếu may mắn, tương lai từ quyết định ấy thuận lợi như bạn mong, bạn vui vẻ chấp nhận. Còn nếu nó không như bạn mong, bạn quay sang hối tiếc, buồn bã hoặc lại rơi vào tình cảnh: " mình lựa chọn thế nào đây? , cái nào tốt ", một lần nữa, cái vòng luẩn quẩn của quá khứ ấy lại tái diễn. 

Đừng sống cầu may như thế, hãy chấm dứt ngay đi. 

Bạn sẽ chẳng tìm ra câu trả lời cho chính câu hỏi của bạn nếu bạn cứ chăm chăm hỏi nên lựa chọn thế nào?, đi lối nào? Mà hãy suy nghĩ tại sao nên chọn con đướng này hay đường kia, đừng hỏi nên hay không nên nữa mà hãy hỏi bản thân tại sao?

Khi rơi vào tình cảnh lựa chọn như thế bạn hãy bình tĩnh, giành riêng cho bản thân một không gian tĩnh lặng, hãy ngồi xuống và lần lượt viết ra giấy những câu hỏi như sau?
- Tình cảnh của tôi hiện tại là.....
- Vấn đề này gây cho tôi cái gì?
- Con đường này có những gì? tôi sẽ được gì nếu đi lối đó, tôi sẽ trả lộ phí gì cho đường này?
- Tại sao sao bạn đi đường này mà không đi đường kia?

Hãy thẳng thắn với bản thân trả lời thật chi tiết. Nếu một trong các câu hỏi trên bạn chưa trả lời đến nơi đến chốn, hãy hỏi những người xung quanh người mà nắm khá rõ tình cảnh của bạn hiện tại để họ phân tích giúp bạn, để bạn có thể tự trả lời các câu trên một cách thấu đáo. Sau đó hãy quyết định, và quyết đoán làm theo nó, chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Đừng ném quả bóng quyết định-trách nhiệm ấy cho kẻ khác, vì đó là cuộc đời của bạn. 

Bạn đừng hỏi bất cứ ai về điều mà bạn đã có quyết định, hãy quyết đoán thực hiện nó và chấp nhận không hối hận. Nhưng, bạn hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định, đừng quyết định bồng bột mù quáng

Levidino

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét